Search Bar

SỨ MỆNH CỦA ĐẦU TÀU

Mình vốn rất ngưỡng mộ một tập đoàn vì những hướng đi mà mình cho là đúng và những điều họ đã làm được để vươn lên thành một tập đoàn hàng đầu Việt nam. Ngưỡng mộ và học hỏi.

su-menh-cua-dau-tauTrước giờ nhà mình vẫn sử dụng sản phẩm của tập đoàn nọ bởi đơn giản là hợp túi tiền và mình tin vào sự an toàn của một thương hiệu lớn. Sử dụng sản phẩm đó bởi vì nó phù hợp với mình. Và trên thị trường vẫn còn nhiều thương hiệu khác phù hợp với những khách hàng khác, những người có điều kiện kinh tế hơn.

Theo mình biết, mỗi thương hiệu bao giờ cũng định vị cho mình một đối tượng khách hàng để phục vụ. Sự tiện lợi, giá thành hợp lý có khách hàng riêng. Truyền thống, cao cấp có khách hàng riêng. Có thể nói rằng, nước sông khá xa nước giếng. Chính vì vậy, nên ban đầu, khi có những thông tin chưa được kiểm chứng về thương hiệu nọ. Mình đã lên tiếng bảo vệ họ. Nhưng chỉ một thời gian ngắn sau đó, hàng loạt thông tin dồn dập. Mình mới thấy được ai mới thực sự là nạn nhân.

Và quả thật, thất vọng toàn tập về chiêu trò kinh doanh của một tập đoàn lớn. Và buồn đến nao lòng vì chữ tâm đã bị lạc đâu rồi.

Mình vẫn cho rằng hai thương hiệu như nước sông và nước giếng. Hai phân khúc khách hàng khác nhau, sự ảnh hưởng là không đáng kể, chứ chưa nói đến sự sống còn của một thương hiệu. Vậy mà để tăng thêm vài % thị phần, người ta đã tổ chức cả một chiến dịch có thể làm rất nhiều ngư dân thêm nghèo khó, các cơ sở truyền thống nhỏ phá sản, bao người lao động mất việc làm. Ôi, thương trường tàn nhẫn vậy sao!

Chợt nhớ, cũng đã lâu rồi, trong một lần trò chuyện cùng một bạn trong tập đoàn nọ. Mình đã ước ao, sao công ty em không cho ra một thương hiệu truyền thống cao cấp nhỉ. Có thể thị phần không nhiều. Nhưng đó là cách tôn vinh một ngành nghề truyền thống, một nét đẹp văn hóa của dân tộc. Và sẽ là một cành hoa thơm cho thương hiệu.

Chợt nhớ vườn rau của Michael Obama. Mình nói với bạn ấy. Sao công ty em không tổ chức một mô hình thể này nhỉ. Mua vài hecta đất, mỗi chủ nhật tài trợ cho các em nhỏ một chuyến ra ngoại thành để trồng và ăn rau sạch. Vườn rau của M… Ý nghĩa giáo dục rất lớn, mà hiệu quả tôn vinh một thương hiệu sạch và an toàn cũng rất tuyệt vời.

Mình, anh hai lúa ngồi quán cafe cóc nên hay mơ mộng. Anh mơ một tập đoàn lớn, bên cạnh học viện bóng đá, sẽ có một viện nghiên cứu về chăn nuôi. Anh mơ một tập đoàn công nghệ lớn sẽ có những trung tâm cho các em học sinh, sinh viên vào đấy để thỏa sức sáng tạo mà anh triều mến gọi là “Trung tâm sáng tạo cộng đồng”. Anh mơ một tập đoàn có một thương hiệu về một sản phẩm truyền thống có một viện nghiên cứu riêng về sản phẩm đó, để góp phần tôn vinh sản phẩm và sự tinh túy của người Việt nam. Anh còn mơ nhiều lắm…

Nhưng giấc mơ của anh đã vở vụn. Khi một doanh nhân đã từng mặc áo từ bi quyết tâm làm một dự án mà hậu quả đã rõ ràng. Và giờ đây niềm tin của anh đã bị đánh cắp từ một thương hiệu…

Anh hai lúa đang học kinh doanh. Cái business bé cỏn còn con của anh vẫn ngày ngày nhìn vào cách làm ăn, cách hành xử của những công ty lớn, của những cây đa cây đề để học hỏi. Như những cô gái bé bông ngưỡng mộ và học tập những chị xinh đẹp đội trên đầu vương miện. Các SMEs lúc nào cũng ngưỡng mộ và học tập những tập đoàn lớn. Nếu người ta đòi tước vương miện của một cô gái chỉ vì điếu thuốc lá trên môi cô là hình ảnh không tốt cho giới trẻ. Thì trong lòng tôi, cái vương miện của thương hiệu kia cũng đánh rơi mất rồi. Khi cách kinh doanh cá lớn nuốt cá bé, cá bé nuốt cá cơm được các tập đoàn lớn áp dụng thành công và các công ty lớn nhỏ đua nhau học hỏi. Thì quả là một thảm họa cho nền kinh tế.

Một tập đoàn lớn sẵn sàng đổ đi hàng tỷ đô vì một sản phẩm lỗi, không một lời biện minh. Không trưng ra hàng loạt giấy chứng nhận an toàn chắc chắn họ có thừa. Đó phải chăng là cái tâm của thương hiệu, cái tâm của một người kinh doanh.

Một cô gái khi đội trên đầu vương miện hoa hậu, sẽ có một sứ mệnh mới. Bằng vẽ đẹp hình thể và tâm hồn của mình, cô sẽ là tấm gương, là niềm hy vọng, là động lực để giới trẻ phấn đấu cho những điều tốt đẹp.

Một công ty, khi đã vươn lên vị trí dẫn đầu, nên chăng ghi thêm cho mình một sứ mệnh mới. Sứ mệnh dẫn dắt của một đầu tàu, để một đoàn tàu đi theo những con đường tốt đẹp. Nơi chữ tâm được đặt ở vị trí tối thượng và những nét đẹp trong kinh doanh được tôn vinh.

Mình viết bài này với một niềm tin bị mất, nhưng những niềm tin vào những điều tử tế trong cuộc sống, của một dân tộc vẫn còn mạnh mẽ. Với thương hiệu trên, mình vẫn tin đây chỉ là một chiến thuật sai lầm trong nhất thời. Chỉ cần một số điều chỉnh là cánh bườm lại no gió. Căng bườm vươn khơi xa.

Anh, một doanh nhân mà mình vẫn rất ngưỡng mộ và tin tưởng. Mình vẫn tin rằng, Anh vẫn luôn luôn lắng nghe và luôn thấu hiểu với một thái độ cầu thị nhất. Giống như anh đã quá hiểu insight khách hàng trong những chiến dịch marketing. Và vẫn luôn luôn mong rằng Anh cùng với con tàu lớn của mình mãi tiến ra khơi xa. Nền kinh tế cần lắm thay những đầu tàu hùng dũng tiến ra thế giới với chữ TÂM đi đầu. Cầu chúc Anh và con tàu của mình sẽ là một đầu tàu như thế.

Một chút nỗi niềm!

Nguyễn Ngoan

The post SỨ MỆNH CỦA ĐẦU TÀU appeared first on Hàng Sỉ Giá Sỉ.



from hangsigiasi.com http://ift.tt/2ewTRdO
SỨ MỆNH CỦA ĐẦU TÀU SỨ MỆNH CỦA ĐẦU TÀU Reviewed by Unknown on 17:08 Rating: 5
Được tạo bởi Blogger.