Trong công việc và cuộc sống, tôi đã gặp được rất nhiều chủ doanh nghiệp. Có nhiều người đang ở đỉnh cao, tài sản nổi, tài sản chìm, doanh nghiệp lớn trong tay cả tá, tên tuổi thì cả nước biết đến. Số khác thì còn đang lặn ngụp trong luồng công việc hàng ngày giữ cho công ty đừng có lỗ, phải đóng cửa, rất ít người biết đến. Hai nhóm này rất khác nhau.
Nhóm thứ nhất
Tôi tạm gọi là CEO LỚN, họ vui vẻ, bao dung, có ý chí mạnh mẽ, dù vấp ngã hay có những thay đổi lớn, họ vẫn đứng dậy đi tiếp vững vàng. Họ có hàng ngàn người đi theo họ, không phải vì tài sản mà họ tạo ra, mà là vì trí tuệ, nhân cách và sức hấp dẫn mà họ đang tỏa ra tác động lên những người quanh mình.
Nhóm thứ hai
Tuy có một vài ngôi sao tuy còn bé mà tôi tin sẽ có ngày trở thành CEO LỚN, số còn lại phần lớn đang rất căng thẳng, tập trung vào những chuyện trước mắt, lo lắng giải quyết những công việc vận hành doanh nghiệp (operations) hàng ngày. Ký phiếu chi này, gặp gỡ khách hàng kia, đọc lại báo cáo nọ, la mắng nhân viên làm không đúng ý mình, mệt mỏi và không còn nhiều thời gian cho bản thân, cho gia đình.
Thực ra, tất cả các doanh nghiệp khi khởi đầu đều phải trải qua giai đoạn tương tự các doanh chủ thuộc nhóm hai: tự mình làm mọi việc. Vậy làm sao các CEO LỚN lại thoát ra khỏi được công việc bận rộn hàng ngày để đẩy doanh nghiệp của mình lên tầm cao mà ai ai cũng phải ngước nhìn?
Theo tôi, dù bận rộn cỡ nào, họ cũng buộc phải tập trung vào ba việc lớn. Làm tốt ba việc này, các CEO LỚN mới dần dần thoát ra khỏi quỹ đạo đầy bận rộn như của các doanh chủ khác. Ba việc này trong thời gian đầu họ không thể thuê chuyên gia, các công ty tư vấn làm thay mà phải tự mình làm:
– Tạo ra một TẦM NHÌN
– Xây dựng VĂN HÓA
– Phát triển CON NGƯỜI
The post CEO Lớn – Từ Tầm Nhìn Cho Tới Con Người (P1) appeared first on Hàng Sỉ Giá Sỉ.
from hangsigiasi.com http://ift.tt/2f6Zugj