Search Bar

Fear-Based Marketing: Đánh Vào Nỗi Sợ Của Khách Hàng Đúng Hay Sai

Fear-Based Marketing: Đánh Vào Nỗi Sợ Của Khách Hàng Đúng Hay Sai

Thời gian gần đây, nhiều chuyên gia marketing cho rằng có nhiều doanh nghiệp VN đang sử dụng chiến lược (hay chiến thuật) marketing đánh vào nỗi sợ hãi (FEAR-BASED MARKETING) để giành lấy khách hàng. Một mặt, họ thừa nhận cách thức làm marketing đánh vào nỗi sợ hãi đã phát huy tác dụng, giúp cho một số thương hiệu phát triển nhanh; mặt khác, họ chỉ trích cách làm marketing đánh vào nỗi sợ hãi như một cách “chơi” không đẹp, nếu không muốn nói là chơi xấu.

fear-based-marketing-danh-vao-noi-so-cua-khach-hang-dung-hay-saiTôi không cho rằng marketing đánh vào nỗi sợ hãi phát huy tác dụng, và không xem đó là cách làm hiệu quả. Tôi cũng không cho rằng một số thương hiệu quảng cáo theo cách thức được cho là “hù dọa” người tiêu dùng thực sự đang sử dụng chiến lược này một cách có chủ đích. Có chăng là sự ngộ nhận của chúng ta về một cách thức truyền thông thương hiệu mà thôi.

Nếu vì sợ hãi, phần lớn là vì lo lắng cho sức khỏe, mà người tiêu dùng buộc phải mua một sản phẩm nào đó để sử dụng thay cho sản phẩm khác đã quen dùng thì hẳn là những thứ như thuốc lá, rượu bia, chất béo, thịt đỏ, son phấn, guốc cao gót, thuốc nhuộm tóc, tiết canh, gỏi cá sống…. đều sẽ không bán được. Nhiều nghiên cứu cho thấy, người tiêu dùng không quá quan tâm đến sức khỏe khi được khuyên dùng sản phẩm này để thay thế cho sản phẩm khác.

Ví dụ, ai cũng biết ăn rau quả có lợi cho sức khỏe, nhưng rồi nhiều người vẫn thích ăn thịt, cá. Ai cũng biết uống cà phê nguyên chất sẽ tốt cho sức khỏe hơn, nhưng nhiều người vẫn thích uống cà phê độn bắp hay đậu nành hay tẩm ướp gì đó cho ngon hơn. Ai cũng biết uống nhiều nước ngọt có ga là không tốt, nhưng rồi các thương hiệu nước ngọt có ga vẫn phát triển ào ào…

Nhiều thương hiệu được cho là đánh trúng vào nỗi sợ hãi của người tiêu dùng, tưởng sẽ thành công, nhưng vẫn thất bại hoặc chỉ sống “lay lắt qua ngày”. Trong số đó có thể kể đến bột nêm không bột ngọt, mì gói không chứa transfat, bia không cồn…

Các chiến dịch truyền thông mà nhiều người nhầm tưởng là đang đánh vào nỗi sợ hãi thực ra là đang đánh vào “tâm tư ẩn chứa”, nhu cầu đích thực của khách hàng. Và ở đây, một lần nữa, “customer insight” tức thấu hiểu khách hàng mới là chìa khóa thành công chứ không phải là đánh vào nỗi sợ hãi.

Nếu đánh vào nỗi sợ hãi, liệu thuốc lá điện tử có thắng thuốc lá thông thường, và bia không cồn có thắng bia có cồn không các bạn?

Long Huu Nguyen

The post Fear-Based Marketing: Đánh Vào Nỗi Sợ Của Khách Hàng Đúng Hay Sai appeared first on Hàng Sỉ Giá Sỉ.



from hangsigiasi.com http://ift.tt/2eouwF3
Fear-Based Marketing: Đánh Vào Nỗi Sợ Của Khách Hàng Đúng Hay Sai Fear-Based Marketing: Đánh Vào Nỗi Sợ Của Khách Hàng Đúng Hay Sai Reviewed by Unknown on 00:39 Rating: 5
Được tạo bởi Blogger.