Theo tôi, trong số chúng ta, ai cũng muốn được yêu thương, được ủng hộ. Thế nhưng những điều tôi muốn chia sẻ ở ngay đây, dành riêng cho các thành viên của Phát Triển Doanh Nghiệp Việt, không phải là những tình cảm yêu thương đong đầy, chất ngất, những sự ủng hộ vô bờ bến hay những lời cổ vũ đậm chất kẹo đường đối với người khởi nghiệp. Tôi tạm đặt tên cho nó là “Phản biện start-up”. Do thời gian hạn chế, một phần cũng để dễ điều chỉnh về sau đối với từng hạng mục nhỏ của bài viết, cũng như tiện tiếp nhận ý kiến góp ý của những người quan tâm, nên tôi sẽ viết chủ đề này thành nhiều tập, giống như thể loại phim truyền hình Telenovela (viết theo phản ứng khán giả).
-
Phản biện Start-up là gì?
Đó là một quá trình mà các nhà đầu tư thật sự, những người thành đạt, các bậc chuyên gia về khởi nghiệp, những người có công ăn việc làm ổn định chưa bao giờ khởi nghiệp, những người từng khởi nghiệp nhưng chưa thành công và những người chưa thành công cũng chưa bao giờ khởi nghiệp dùng những lý lẽ và kinh nghiệm của mình để đàn áp mọi ý tưởng khởi nghiệp mà họ được trình bày hoặc nghe thấy để chủ nhân của những ý tưởng đó phải dùng hết mọi lý lẽ và khả năng của mình để đấu tranh cho ý tưởng của mình hoặc suy nghĩ lại nhằm khả thi hoá, cải thiện và phát triển ý tưởng hoặc bỏ cuộc.
-
Phe ta hay phe địch? Một định nghĩa tiếp cận
Đọc tới đây chắc nhiều anh chị sẽ nghĩ tôi nói xàm. “Phe ta” là người ủng hộ ta, chiến đấu cùng ta. Còn “Phe địch” là người chống đối ta, người tấn công ta. Quá đơn giản phải không ạ? Tuy nhiên, nếu sử dụng định nghĩa này trong “context” của Phản biện Start-up, là hoàn toàn không phù hợp. Bởi nếu theo định nghĩa đó, thì tất cả những người tiếp cận với chúng ta trong khuôn khổ “phản biện” đều là kẻ thù của ta.
Do đó, tôi sẽ phát biểu định nghĩa như sau:
“Phe ta” là những người có kiến thức và kinh nghiệm nhất định, vì một lý do nào đó muốn phản biện để đóng góp vào sự phát triển ý tưởng của chúng ta thông qua hoạt động điều chỉnh, cải thiện nếu họ cho rằng ý tưởng đó có khả năng phát triển; và ngược lại, muốn chúng ta phải bỏ cuộc, bắt đầu lại từ đầu với một ý tưởng khác nếu cho rằng những ý tưởng của chúng ta là không khả thi hoặc cơ hội thành công là cực kỳ thấp. Đây là những người thật sự quan tâm đến ta.
“Phe địch” có hai loại. Một là những người luôn luôn ủng hộ chúng ta bất kể ý tưởng chúng ta có điên rồ ra sao, măc dù họ biết những ý tưởng đó là không khả thi, thậm chí họ đã từng thất bại với ý tưởng đó. Hai là những người luôn luôn phản đối chúng ta mặc dù họ chưa bao giờ có bất kỳ kinh nghiệm hay kiến thức nào về ý tưởng của chúng ta. Đơn giản vì sự thành công hay thất bại của chúng ta chẳng liên quan gì đến họ, thậm chí họ không muốn chúng ta thành công hơn họ, hay đau đớn hơn, họ sẽ lấy làm thích thú khi thấy chúng ta thất bại giống họ hoặc thê thảm hơn họ.
“Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”. Tôi cho rằng điều này luôn đúng và chưa bao giờ là thừa thải. Do đó, phần tiếp theo tôi sẽ đưa ra những công cụ nhận định ai thật sự là phe ta, ai thật sự là phe địch.
(to be continued)
Tác giả: Thanh-Phu Nguyen
The post Phản biện start-up, cần hay không cần? – P1 appeared first on Hàng Sỉ Giá Sỉ.
from hangsigiasi.com http://ift.tt/2eG301R