Search Bar

CEO LỚN – TỪ TẦM NHÌN CHO TỚI CON NGƯỜI (P3)

Xây Dựng Văn Hóa

Đi đến đâu bạn cũng thấy chữ văn hóa. Từ nhỏ như văn hóa của khu phố, văn hóa làng xã, văn hóa của doanh nghiệp cho tới văn hóa dân tộc, văn hóa của đất nước. Có khi nào bạn ngẫm nghĩ xem, văn hóa là gì và văn hóa của cá nhân hay doanh nghiệp bạn được định hình ra sao? Văn hóa từng cá nhân và văn hóa của một tập thể, trong trường hợp này là doanh nghiệp của bạn đem lại những giá trị gì và xây dựng nó ra sao?

Với tôi, văn hóa là thói quen:

  • Những gì chúng ta hay tin (thói quen tin)
  • Những giá trị chúng ta hay theo đuổi (thói quen hút về điều gì đó)
  • Cách chúng ta hay suy nghĩ (thói quen nghĩ)
  • Cách chúng ta hay nói (thói quen nói)
  • Cách chúng ta hay hành động (thói quen hành vi)

Tất cả những điều này tạo ra định hướng lèo lái các hành động chúng ta thường làm. Nếu bạn luộc một miếng thịt và bạn là người Việt, chắc chắn tới 99.99% là bạn sẽ muốn chấm miếng thịt luộc đó với nước mắm chất lượng, mà không phải là một loại nước chấm, hóa chất nào khác. Niềm tin và các thói quen vào một truyền thống đã có hàng trăm năm đã lái hành vi của bạn. Khi xây dựng công ty, bạn chắc chắn đã có “cài sẵn” văn hóa của chính mình vào công ty của bạn hoặc trộn lẫn văn hóa của nhiều nguồn tác động khác nhau thành văn hóa chung. Tuy vậy phần lớn chúng ta đều mắc sai lầm là không xây dựng những điều này một cách có kế hoạch, có chiến lược, có hệ thống. Khi chú ý sửa chữa được điều này, chúng ta sẽ giải quyết được rất nhiều thứ:

  • Thống nhất được niềm tin, cách nghĩ, cách hành động của các hoạt động thường gặp. Giảm bớt được các hành vi đi lệch khỏi các giá trị, niềm tin mà chúng ta mong muốn tổ chức của mình vươn tới.
  • Xây dựng được tiêu chuẩn cho các hành vi, quy trình thường gặp. Giảm bớt được những mơ hồ về chất lượng hiệu quả công việc.

Hành động cần làm:

  • Xây dựng bộ giá trị công ty bạn theo đuổi
  • Xây dựng bộ hệ thống tư duy (thinking system) cho các bộ phận, quy trình trong đó làm rõ ý nghĩa, nguyên nhân của từng bước thực hiện.
  • Xây dựng hướng dẫn về hành vi, giao tiếp cần có
  • Xây dựng các tiêu chuẩn hành vi cho các hoạt động thường gặp
  • Thường xuyên tuyên truyền, huấn luyện về các giá tri văn hóa, các tiêu chuẩn thói quen mà công ty vươn tới.

The post CEO LỚN – TỪ TẦM NHÌN CHO TỚI CON NGƯỜI (P3) appeared first on Hàng Sỉ Giá Sỉ.



from hangsigiasi.com http://ift.tt/2f0yWzQ
CEO LỚN – TỪ TẦM NHÌN CHO TỚI CON NGƯỜI (P3) CEO LỚN – TỪ TẦM NHÌN CHO TỚI CON NGƯỜI (P3) Reviewed by Unknown on 12:47 Rating: 5
Được tạo bởi Blogger.